Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon

07-07-2021, 11:27 am 174

Hầu hết những người sắp làm cha mẹ thường xuyên được nhắc nhở về giấc ngủ thực sự quý giá ra sao. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thách thức lớn nhất về giấc ngủ phụ nữ mang thai cần đối mặt và cách giải quyết.

Hầu hết những người sắp làm cha mẹ thường xuyên được nhắc nhở về giấc ngủ thực sự quý giá ra sao. Bạn có thể nhận ra giấc ngủ ngày càng trở nên khó khăn trước khi đứa con xuất hiện. Ngủ ngon khi mang thai là một thách thức mà nhiều bà mẹ tương lại phải đối mặt do cơ thể và nội tiết tố thay đổi nhanh chóng.

Trên thực tế, National Sleep Foundation đã báo cáo rằng 80% phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ trong thai kỳ nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thách thức lớn nhất về giấc ngủ của phụ nữ mang thai có thể phải đối mặt và những gì họ có thể làm trong mỗi tam cá nguyệt.

Những vấn đề giấc ngủ phổ biến khi mang thai

Những vấn đề phổ biến nhất để mẹ bầu có được đêm ngon giấc bao gồm:

  Đi tiểu thường xuyên

Trọng lượng đè thêm lên các cơ quan thường làm tăng cảm giác muốn đi vệ sinh. Phụ nữ mang thai nên cắt giảm lượng thức uống vào buổi tối sẽ giúp ích thêm rất nhiều.

  Đau nhức

Đau là 1 trong những phàn nàn phổ biến khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối. Trọng lượng thêm của em bé sẽ gây áp lực lên đầu gối và hông khiến bạn khó có thể thoải mái. Chuột rút ở chân cũng thường xảy ra vào ban đêm, có thể bắt đầu sớm nhất từ tam cá nguyệt đầu tiên. Các bác sĩ còn cho rằng nguyên nhân gồm mất nước, thiếu vitamin và khoáng chất hoặc cả 2.

  Ợ chua và táo bón

Trẻ đang lớn cũng đè lên dạ dày và ruột già của người mẹ. Khi kết hợp với việc hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại để thức ăn có nhiều thời gian tiêu hóa, nó có thể gây ra trào ngược axit và táo bón.

Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon

  Tăng nhịp tim

Khi mang thai, cơ thể bạn cần cung cấp máu cho thai nhi. Điều này có nghĩa tim bơm máu mạnh và nhanh hơn để đảm bảo cả bạn và em bé đều nhận được lượng máu cần thiết.

  Ùn tắc và khó thở

Có một số điều khiến việc thở của phụ nữ mang thai trở nên khó khăn. Khi em bé tăng lên về kích cỡ, nó sẽ đè lên đường hô hấp khiến bạn khó thở. Tình trạng tắc nghẽn xoang khi mang thai cũng rất phổ biến, có thể hạn chế hô hấp.

  Giấc mơ sống động

Không có gì lạ khi có những giấc mơ sống động khi mang thai hoặc kỳ lạ hơn bình thường. Một số trường hợp bắt nguồn từ nội tiết tố như lo lắng cũng có thể là nguyên nhân.

  Buồn nôn

Ốm nghén có thể là sự nhầm lẫn. Trong khi nhiều người phụ nữ cảm thấy buồn nôn mạnh vào buổi sáng, nó có thể kéo dài cả ngày lẫn đêm.

Bất kể lý do gì, việc thiếu ngủ có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe cho cả bạn và con. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa huyết áp cao, bệnh tiền sản giật và sinh non với tình trạng thiếu ngủ trong thai kỳ.

Giấc ngủ thay đổi thế nào trong suốt thai kỳ?

Bạn có thể nhận thấy những thay đổi về loại và mức độ nghiêm trọng của vấn đề giấc ngủ. Điều này thường xảy ra trong các tam cá nguyệt khác nhau của thai kỳ.

  Tam cá nguyệt đầu tiên

Bạn có thể cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn khi mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên do thay đổi hormone. Bắt đầu từ khoảng tuần thứ 10, bạn sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm và cần chợp mắt nhiều hơn vào ban ngày.

Ốm nghén cũng phổ biến hơn trong giai đoạn này mặc dù nó cũng xảy ra suốt thai kỳ. Sự gia tăng nhịp tim và trao đổi chất có thể ảnh hưởng đến thân nhiệt. Do đó, bạn có thể bắt đầu nhận thấy mình nóng hơn khi cố ngủ hoặc thường xuyên đổ mồ hôi khi thức dậy.

  Tam cá nguyệt thứ hai

Giấc ngủ thường cải thiện với phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ 2 do ít cảm giác buồn nôn và đi vệ sinh vào ban đêm. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu nhận thấy các cơn co thắt hoặc đau dạ dày.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt đầu cảm thấy em bé. Nhiều người phụ nữ mang thai cho biết trẻ sơ sinh hoạt động nhiều hơn vào ban đêm. Cuối cùng, chuột rút và ợ chua ở thường phổ biến trong tam cá nguyệt thứ 2.

giấc ngủ và bà bầu

  Tam cá nguyệt thứ ba

Tam cá nguyệt thứ ba và cuối thai kỳ thường là thử thách lớn nhất và giấc ngủ cũng không ngoại lệ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra phụ nữ mang thai khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ và có giấc ngủ chất lượng hơn so với các giai đoạn khác.

Ở giai đoạn này, các thử thách về hô hấp phổ biến hơn và nhiều người phụ nữ bắt đầu ngủ ngáy. Người ta cũng thường gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn với đau lưng và đau khớp, căng tức ngực, ống cổ tay và chuột rút ở chân. Cuối cùng, các cơn ợ chua và lo lắng sẽ tăng lên trong tam cá nguyệt cuối cùng.

Làm sao để ngủ ngon hơn khi mang thai?

Chiến lược tốt nhất để có giấc ngủ ngon hơn khi mang thai tùy thuộc vào triệu chứng bạn gặp phải. Mặc dù danh sách này không đầy đủ nhưng đây là một số mẹo:

Tư thế ngủ có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với nhiều người phụ nữ mang thai. Đau, tần suất đi tiểu, ợ chua và một số tình trạng khó thở đều giảm bớt với tư thế nằm ngủ đúng. Để biết thêm chi tiết, hãy xem phần tiếp theo.

  • Lên lịch ngủ thường xuyên nếu bạn chưa có. Đây là chìa khóa hữu hiệu cho bất kỳ ai đang tìm kiếm giấc ngủ ngon hơn dù đang mang thai hay không.
  • Đảm bảo luôn uống đủ nước và bổ sung vitamin trước khi sinh. Hãy cố gắng uống phần lớn chất lỏng vào đầu ngày và cắt giảm vào buổi tối để giảm nhu cầu đi vệ sinh vào ban đêm, ngăn ngừa chuột rút.
  • Cách khắc phục khác cho chứng chuột rút là tránh đồ uống có ga và tăng cường canxi bằng một số loại sữa bổ sung hoặc rau lá xanh đậm. Nếu bạn bị chuột rút, hãy uốn cong bàn chân bằng cách hướng ngón chân lên về phía đầu.
  • Nếu bạn cần ngủ trưa trong ngày, hãy cố gắng giữ chúng từ 20-30 phút. Đừng ngủ trưa quá muộn vào buổi tối. Một số bác sĩ khuyến nghị khoảng thời gian từ 2-4 giờ chiều là thời điểm ngủ trưa tối ưu.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng. Đây là phương thức hữu ích cho bất kỳ ai dù đang mang thai hay không. Trừ khi bác sĩ khuyên bạn không nên tập thể dục, các môn nhẹ như đi bộ hoặc yoga sẽ cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Nó cũng giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có giấc ngủ chất lượng.
  • Hãy tắt A/C, chọn chăn mỏng hoặc đặt quạt trong phòng ngủ. Phụ nữ mang thai dễ nóng bức và cần được làm mát.
  • Ăn các bữa ăn lớn vào đầu ngày và giữ bữa tối nhẹ nhàng, giàu protein. Lượng protein bổ sung sẽ giúp bạn không bị đói vào ban đêm, đồng thời ngăn ngừa trào ngược axit.

Bí quyết giúp người mang thai ngủ ngon

Tư thế ngủ khi mang thai

Như bạn có thể mong đợi, em bé ngày càng lớn có thể cản trở tư thế ngủ yêu thích ngay cả khi mới mang thai. Nằm ngửa có thể khó ngủ do trọng lượng tăng thêm đè lên các cơ quan một cách khó chịu. Nó cũng có thể nguy hiểm nếu trọng lượng dư thừa đè lên cột sống, cụ thể là một động mạch quan trọng cung cấp máu cho nửa dưới cơ thể.

  • Đau lưng, khó thở, các vấn đề tiêu hóa và huyết áp thấp có thể xảy ra hoặc trầm trọng hơn khi nằm ngửa. Nếu bạn thích ngủ, nằm sấp quá lâu không thể khó chịu mà gần như không thể.
  • Vì vậy, nằm nghiêng cũng được khuyến khích trong khi mang thai. Cụ thể, bạn nên nằm nghiêng về bên trái càng nhiều càng tốt. Bên cạnh sự thoải mái, có một số lợi ích từ việc nằm nghiêng bên trái khi mang thai cho cả bạn và con.
  • Nằm nghiêng trái giúp trọng lượng em bé không đồ lên gan, nằm ở bên phải bụng bạn.
  • Nó cải thiện lưu lượng máu đến em bé và thận của bạn, cải thiện lưu thông khắp tổng thể cơ thể.
  • Nằm nghiêng trái ngược với các tư thế khác giúp giảm chứng khó thở.
  • Cuối cùng, nó có thể giảm đau lưng.

Điều đó nói rằng, việc thay đổi vị trí ngủ suốt đêm là điều bình thường với mọi người. Nó có thể hữu ích khi đặt gối ở những vị trí chiến lược. Ví dụ, bạn có thể đặt 1 cái dưới bụng, 1 cái ở giữa 2 chân và 1 cái ở lưng. Điều này làm giảm áp lực hông, hỗ trợ cơ thể để cung cấp sự liên kết cột sống và giúp bạn không phải lăn lộn quá nhiều.

tư thế ngủ của phụ nữ mang thai

Đệm tốt nhất cho phụ nữ mang thai

Một tấm đệm tốt là yếu tố then chốt cho dù bạn đang mang thai hay không. Tuy nhiên bạn có thể thấy rằng nhu cầu đệm gắn với những thay đổi cơ thể. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét:

  • Điều chỉnh nhiệt độ: Một số loại đệm tốt hơn so với chất liệu giữ mát khác. Ví dụ, memory foam có xu hướng hấp thụ nhiệt.
  • Hỗ trợ: Việc giữ cho cột sống thẳng hàng đúng cách tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng giảm đau. Memory foam phù hợp hơn do cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời và đáp ứng hình dạng cơ thể độc đáo.
  • Độ chắc chắn: Cũng giống như Goldilocks, bạn nên tìm tấm đệm vừa phải, không quá cứng hay quá mềm. Nói chung, đệm ở mức vừa hoặc vừa phải được khuyến khích hơn cả.
  • Tiếng ồn và chuyển động: Nếu bạn thường xuyên thức dậy suốt đêm, đệm giúp cách ly chuyển động và không kêu cót két sẽ không làm người bên cạnh bạn thức dậy. Memory foam cũng hoạt động tốt ở đây.

Đó là những điều cần xem xét và chắc chắn có những ưu nhược điểm đối với mỗi loại đệm. Ví dụ, memory foam có thể tốt hơn đệm lò xo nhiều mặt. Nếu bạn cảm thấy nóng bức mỗi đêm, nó không nhiều tác dụng.

May mắn thay bạn có nhiều tùy chọn cho điều đó. Bạn có thể xem xét một tấm đệm đa tầng bao gồm cả memory foam và lò xo để giảm bớt đặc tính giữ nhiệt. Bạn cũng có thể xem xét các tấm đệm làm mát hoặc vật liệu ít dày đặc. Trong đó, đệm bông ép Sông Hồng là mẫu vừa phải cùng độ cứng tối ưu.

Phụ kiện ngủ cho phụ nữ mang thai

Ngoài tấm đệm, bạn sẽ muốn tìm các phụ kiện giường phù hợp để thúc đẩy giấc ngủ ngon và mát mẻ.

  Ga giường

Trong khi số lượng sợi cao đem đến sự mềm mại và sang trọng, kiểu dệt chặt thường giữ nhiệt nhiều hơn. Các tấm ga giường cotton, bamboo và percale được biết đến với sự mát mẻ.

Thậm chí, một số tấm được trang bị công nghệ thấm hút cao cấp giúp giữ ấm cơ thể. Với sợi poly tổng hợp, chúng cũng là lựa chọn tuyệt vời cho người bị dị ứng  do chống vi khuẩn và không gây dị ứng.

Chăn ga gối sông hồng cao cấp Urban UT20003

  Gối body

Gối body là lựa chọn khác cho người muốn giảm đau và giữ tư thế nằm nghiêng. Mặc dù bạn có thể dùng gối thông thường nâng đỡ bản thân nhưng có rất nhiều thiết kế gối dành riêng cho phụ nữ mang thai. Những chiếc gối này hỗ trợ ở tất cả khu vực phù hợp, giảm bớt áp lực và cơn đau.

Kích thước. Gối ôm bà bầu có kích cỡ đa dạng. Thông thường, một trong những yếu tố lớn cần xem xét là đối tác nhường bao nhiêu chỗ nằm. Nếu có ít chỗ hơn, gối hình nêm nhỏ là thứ bạn cần. Nếu có đủ không gian, bạn có thể chọn 1 chiếc gối chữ U bao quanh cơ thể để giữ bạn ở đúng tư thế.

  Hình dạng

Tùy thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm, có rất nhiều tùy chọn khi nói đến hình dạng này. Bạn có thể tìm gối có hình dạng cong dành cho bà bầu để kê dưới đầu và giữa 2 đầu gối hoặc độ nhúng nhỏ. Điều này sẽ giúp hạn chế vết sưng tấy đang phát triển trên cơ thể bạn.

  Chất liệu

Nếu nhiệt độ là vấn đề đáng lo ngại, bạn sẽ muốn chọn gối cơ thể giữ mát hiệu quả. Cotton có thể là chất liệu tốt nhất cho vấn đề này. Đồng thời, bạn cũng sẽ muốn tránh polyester giữ nhiệt.

 Chăn ga gối sông hồng cao cấp Urban UT20001

Mẹo ngủ ngon cho các bậc cha mẹ mới lên chức

Bạn đã chuẩn bị để có có giấc ngủ ngon nhất khi mang thai nhưng đôi khi đời không như mơ. Hướng dẫn về giấc ngủ dưới đây sẽ đề cập đến một số mẹo hiệu quả:

  • Lên kế hoạch trước. Bạn có 9 tháng để chuẩn bị đầy đủ. Trong thời gian đó, bạn nên trò chuyện với đối tác và người thân để chia sẻ việc trông bé khi cần thiết. Một người sẵn sàng hỗ trợ khi bạn ngủ trưa sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong những tháng đầu tiên.
  • Cùng với đó, bạn nên chia sẻ bớt một số công việc nhà như dọn dẹp, nấu nướng,... Điều này sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và giảm bớt lo lắng.
  • Trẻ sơ sinh không phát triển nhịp sinh học đến 6 tuần tuổi. Thậm chí sau đó, bé có thể mất đến 6 tháng để ổn định lịch trình hoặc gần đến mức đều đặn. Vì vậy, hãy cố gắng ngủ khi chúng làm vậy.
  • Nói về nhịp sinh học, ánh sáng tự nhiên giúp cơ thể bạn và em bé biết thời điểm ngủ - thức. Hãy đảm bảo phòng ngủ đón được nhiều ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể cân nhắc việc đi bộ buổi sáng để não thức dậy. Bài tập này cũng giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Kết luận

Mặc dù hướng dẫn này giúp giải quyết một số vấn đề phổ biến nhưng khi nói đến giấc ngủ và mang thai, bác sĩ luôn là nguồn thông tin tuyệt vời. Nếu bạn đã thử mọi cách mà vẫn chưa ngủ, bác sĩ cũng giúp đánh giá xem bạn có bị rối loạn giấc ngủ không.

Không hiếm người chưa từng mắc bệnh này lại gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ khi mang thai. Nó có thể biến mất sau đó hoặc tồn tại lâu hơn.

Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ lý tưởng nhất trong suốt thời gian thai kỳ. Để được tư vấn và đặt mua chăn ga gối đệm Sông Hồng chính hãng, vui lòng liên hệ theo hotline hoặc địa chỉ showroom gần nhất thuộc Songhonghanoi.vn.

 By Ngọc Nguyễn

 

 

 

Đánh giá0 đánh giá về Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon

Mời bạn gửi đánh giá về bài viết

Gửi đánh giá

Quang Đức

Tôi đã mua hàng tai Đệm Xanh, Nhân viên rất nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Một địa chỉ tin cậy để khách hàng đặt niềm tin.

Xem thêm các đánh giá khác

Bình luận

avatar
x
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
30-06-2021, 10:32 am     134
Nếu cơn đói xuất hiện vào cuối ngày, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Tại đây, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những loại thực phẩm cần tiếp cận và loại nên tránh nếu bạn muốn chìm vào giấc ngủ.
Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?
Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?
24-06-2021, 11:12 am     129
Nếu bạn nằm trong số 10% dân số thế giới hiếm hoi thích nằm ngửa, bạn sẽ rất hào hứng khi tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe nhận được. Cùng tìm hiểu chi tiết về tư thế nằm ngửa dưới đây.
Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?
Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?
15-06-2021, 3:31 pm     142
Uống sữa ấm để ngủ ngon hơn có vẻ chỉ là chuyện hoang đường. Cùng tìm hiểu về các chất gây buồn ngủ trong sữa và liệu nhiệt độ sữa có thực sự quan trọng hay không.