Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?

15-06-2021, 3:31 pm 86

Uống sữa ấm để ngủ ngon hơn có vẻ chỉ là chuyện hoang đường. Cùng tìm hiểu về các chất gây buồn ngủ trong sữa và liệu nhiệt độ sữa có thực sự quan trọng hay không.

Uống sữa ấm để có giấc ngủ ngon hơn có vẻ chỉ là chuyện hoang đường nhưng có một chút sự thật đối với thói quen phổ biến này. Sữa không chỉ là thức uống đơn giản chứa nhiều protein vào ban đêm. Thực tế, nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng để chống lại chứng mất ngủ.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các chất gây buồn ngủ trong sữa và liệu nhiệt độ sữa có thực sự quan trọng. Chúng tôi cũng xem xét các loại đồ uống phổ biến khác mà bạn có thể uống trước khi đi ngủ để giúp giấc ngủ ngon hơn.

Tại sao uống sữa ấm gây buồn ngủ?

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người. Có một số chất dinh dưỡng giúp dễ ngủ chẳng hạn như tryptophan, magiê và melatonin. Các thành phần này giúp tăng sản xuất melatonin và thư giãn dây thần kinh, cơ bắp.

Nhiều người tin rằng uống sữa ấm tốt cho giấc ngủ hơn sữa lạnh. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết là chân lý. Đối với nhiều người, đồ uống ấm sẽ giúp bạn thư giãn.

  Tryptophan

Tryptophan là 1 loại axit amin cần thiết cho giấc ngủ và được tìm thấy lượng nhỏ trong thực phẩm giàu protein như sữa. Khi tiêu thụ, cơ thể sử dụng loại protein này để sản xuất serotoin ảnh hưởng đến hành vi cùng tâm trạng.

Tryptophan cũng được cơ thể sử dụng để sản phẩm melatonin, một loại hormone giấc ngủ kiểm soát chu kỳ thức.

uống sữa ấm ban đêm

  Magiê

Magiê là chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể sử dụng để điều chỉnh huyết áp và chức năng thần kinh. Nghiên cứu chỉ ra rằng magiê bổ sung có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ do liên kết với các thụ thể GABA. Đó là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm ngăn chặn cá xung động và giảm cảm giác bồn chồn.

  Melatonin

Hàm lượng melatonin trong sữa giúp dễ ngủ hơn nhờ vào khả năng điều chỉnh nhịp sinh học. Từ đó, chu kỳ ngủ - thức của bạn luôn được giữ ổn định.

  Chất đạm

Sữa là nguồn protein tuyệt vời với 8g trong 1 ly 240ml. Những protein này gồm các axit amin thiết yếu được biết đến để hỗ trợ cơ thể có được đêm ngon giấc không bị gián đoạn. Ngoài ra, lượng protein cao giúp bạn cảm thấy no suốt đệm, tránh ăn vặt đêm khuya.

Hạn chế của việc uống sữa ấm vào ban đêm

Mặc dù sữa chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh nhưng việc uống sữa ấm ban đêm vẫn tồn tại một số nhược điểm. Hãy thảo luận về những nguy cơ tiềm ẩn đối với ly sữa trước khi ngủ.

  Lactose trong sữa có thể gây đau dạ dày

Lactose là loại đường phổ biến hoặc carbohydrate được tìm thấy tự nhiên trong sữa. Nó có thể gây ra các biến chứng khó ngủ với người có dạ dày nhạy cảm hoặc không dung nạp các sản phẩm từ sữa.

Khoảng 50 triệu người Mỹ không dung nạp lactose. Đối với trường hợp này, việc uống sữa ấm trước khi ngủ sẽ gây khó chịu nghiêm trọng cho dạ dày.

Ngoài ra, lactose có thể là thủ phạm khiến mọi người ngủ ngáy. Các sản phẩm từ sữa khuyến khích sản xuất chất nhờn dư thừa và có thể khiến người ngủ cảm thấy hơi ngột ngạt trước khi đi ngủ.

  Tăng đường huyết

Tốt nhất bạn nên uống sữa ấm điều độ để giữ lượng đường trong máu không bị giảm xuống. Những cơn ác mộng, chứng kinh hoàng về đêm và chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng có thể xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống.

Như chúng tôi đã nói ở trên, lactose là loại đường tự nhiên có trong sữa. Khi tiêu thụ quá mức, lượng đường trong máu có thể tăng lên. Khi cơ thể có nhiều đường hơn mức bình thường, nó sẽ nhanh chóng sản xuất insulin để cố gắng giữ mức ổn định. Từ đó, điều này làm cho lượng đường trong máu giảm, dẫn đến hạ đường huyết hoặc sụt đường.

uống sữa ấm trước khi ngủ

Các lựa chọn thay thế sữa ấm

Sữa không phải thức uống ban đêm duy nhất giúp bạn có giấc ngủ ngon. Các loại đồ uống khác mà bạn có thể tham khảo gồm trà thảo mộc, nước dừa và sữa không có nguồn gốc động vật.

  Sữa hạnh nhân hoặc sữa động nành

Sữa hạnh nhân và sữa đậu nành là lựa chọn thay thế tốt hơn cho những người không dung nạp lactose hoặc thích món không phải sữa. Tương tự như sữa, cả 2 loại đồ uống này đều giàu trytophan và magiê thúc đẩy giấc ngủ.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng sữa đậu nành tạo ra tác dụng an thần tự nhiên bằng cách tăng nồng độ serotonin và tryptophan trong cơ thể.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân và sữa đậu nành còn làm tăng mức serotonin. Điều này góp phần mang lại cảm giác khỏe khoắn, hạnh phúc trước khi đi ngủ.

  Nước dừa

Nước dừa chứa lượng nhỏ magiê. Uống 1 ly trước khi ngủ giúp thúc đẩy quá trình tiết ra các hormone có lợi cho giấc ngủ, đồng thời giảm căng thẳng. Mặc dù nước giải khát có vị ngọt tự nhiên nhưng nó lại chứa lượng đường thấp. Do đó, nó sẽ không làm tăng lượng đường máu.

  Trà thảo mộc

Trong nhiều năm, các loại thảo mộc như hoa cúc, hoa oải hương được sử dụng trên khắp thế giới như phương thuốc ngủ ngon tự nhiên. Trà thảo mộc rất tốt để sử dụng trước khi đi ngủ vì chúng không chứa bất kỳ caffeine nào. Vì vậy bạn không cần lo lắng việc trằn trọc suốt đêm.

Chưa kể, các loại thảo mộc như rễ cây nữ lang và bạc hà có tác dụng an thần. Điều này thực sự thư giãn và làm dịu cơ bắp.

Carlene Thomas, một chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên: “Nếu bạn dùng các chất bổ sinh thảo dược như rễ cây nữ lang, điều quan trọng là phải kiểm tra với chuyên gia y tế để đảm bảo nó không làm gián đoạn loại thuốc bạn đang dùng”.

đồ uống ấm trước khi ngủ

Đồ uống nên tránh trước khi đi ngủ

Một số đồ uống gồm đồ chứa caffein như cà phê, nước ngọt và nước trái cây nhiều đường. Chúng có thể cản trở giấc ngủ của bạn khi uống quá gần giờ đi ngủ. Tốt nhất bạn nên uống sớm hơn trong ngày để có giấc ngủ ngon.

Cũng cần lưu ý rằng uống lượng lớn bất kỳ chất lỏng nào trước khi ngủ đều khiến bạn thức dậy. Điều đó chỉ đơn giản là cảm giác muốn đi vệ sinh thôi.

  Đồ uống có caffein

Khi caffeine được tiêu thụ vào cuối ngày, nó sẽ kích thích hệ thần kinh và buộc cơ thể ngừng thư giãn trước khi đi ngủ. Caffeine có thể tồn tại trong máu từ 6-8 giờ. Do đó, bạn nên tránh uống nước tăng lực, cà phê và đồ uống chứa caffein khác vào nửa ngày sau.

Nếu thấy cần uống 1 ly cà phê có đường hoặc 1 tách cà phê trước khi ngủ, bạn có thể thử decaf để kiềm chế cơn thèm.

  Đồ uống có đường

Nước ngọt có chứa nhiều đường và nên tránh uống trước khi ngủ. Điều quan trọng cần nhớ là nước trái cây cũng cung cấp đường “lén lút”. Hàm lượng đường cao trong soda và nước ép trái cây nhân tạo có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Đó chính là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

đồ uống ban đêm

Câu hỏi thường gặp

Uống sữa đêm có làm tăng cân không?

Uống một ly sữa trước khi ngủ không gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về cân nặng của bạn, miễn là nó không làm tăng tổng lượng calo trong ngày. Nếu mục tiêu cuối cùng là giảm cân, bạn nên hạn chế uống ly sữa nhỏ để đảm bảo không vượt quá mục tiêu calo đặt ra.

Uống sữa có gây nghẹt mũi không?

Việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa sẽ làm đặc chất nhầy trong cơ thể. Chất nhầy này có thể khiến chất gây dị ứng ở trong cơ thể lâu hơn. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt khi đi ngủ.

Lợi ích sức khỏe của việc uống sữa là gì?

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, vitamin B, kali và vitamin D. Thêm vào đó, sữa là nguồn cung cấp protein tuyệt vời để giữ cho xương chắc khỏe.

Tôi nên uống bao nhiêu sữa một ngày?

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp, tốt nhất bạn nên tiêu thụ 2-3 lý mỗi ngày. Sữa đóng vai trò là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời với khoảng 300 miligam. Để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày, hầu hết nam giới và phụ nữ cần 100mg canxi mỗi ngày.

Uống sữa trước khi ngủ có hại hệ tiêu hóa không?

Trừ khi bạn không dung nạp lactose hoặc nhạy cảm với lactose, 1 ly sữa trước khi đi ngủ sẽ không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Trên thực tế, uống sữa lạnh vào ban đêm sẽ giúp giảm nồng độ axit.

Điều đó giúp ngăn ngừa các vấn đề dạ dày phổ biến như táo bón. Axit lactic có trong sữa cũng giúp trung hòa tạm thời sự tích tụ axit trong ruột.

Kết luận

Uống sữa ấm trước khi ngủ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn do chứa nhiều chất dinh dưỡng như magiê và tryptophan. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể gây gián đoạn có thể gây gián đoạn giấc ngủ đối với một số người. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tìm đến các lựa chọn thay thế như trà thảo mộc, đậu nành và sữa hạnh nhân để có đêm ngon giấc.

Nếu vẫn khó đi vào giấc ngủ, bạn cũng có thể thử thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt hơn. Một số bước đơn giản bạn có thể áp dụng là sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ và điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên.

Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho giấc ngủ. Để được tư vấn và đặt mua chăn ga gối đệm Sông Hồng, vui lòng liên hệ theo hotline hoặc địa chỉ showroom gần nhất thuộc Songhonghanoi.vn.

By Ngọc Nguyễn 

 

 

Đánh giá0 đánh giá về Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?

Mời bạn gửi đánh giá về bài viết

Gửi đánh giá

Quang Đức

Tôi đã mua hàng tai Đệm Xanh, Nhân viên rất nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Một địa chỉ tin cậy để khách hàng đặt niềm tin.

Xem thêm các đánh giá khác

Bình luận

avatar
x
Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon
Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon
07-07-2021, 11:27 am     99
Hầu hết những người sắp làm cha mẹ thường xuyên được nhắc nhở về giấc ngủ thực sự quý giá ra sao. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thách thức lớn nhất về giấc ngủ phụ nữ mang thai cần đối mặt và cách giải quyết.
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
30-06-2021, 10:32 am     56
Nếu cơn đói xuất hiện vào cuối ngày, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Tại đây, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những loại thực phẩm cần tiếp cận và loại nên tránh nếu bạn muốn chìm vào giấc ngủ.
Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?
Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?
24-06-2021, 11:12 am     54
Nếu bạn nằm trong số 10% dân số thế giới hiếm hoi thích nằm ngửa, bạn sẽ rất hào hứng khi tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe nhận được. Cùng tìm hiểu chi tiết về tư thế nằm ngửa dưới đây.
Ngủ nhiều: Ảnh hưởng và nguy cơ sức khỏe của việc ngủ quá nhiều
Ngủ nhiều: Ảnh hưởng và nguy cơ sức khỏe của việc ngủ quá nhiều
08-06-2021, 3:13 pm     68
Chúng ta thường nghe nói về những nguy hiểm thực sự về việc ngủ quá ít. Tuy nhiên khía cạnh ngủ quá nhiều ẩn chứa những rủi ro nhất định.
Mẹo nằm mát trong phòng ngủ cho đêm hè nóng bức
Mẹo nằm mát trong phòng ngủ cho đêm hè nóng bức
13-05-2021, 3:38 pm     322
Giải pháp làm mát phòng ngủ tốt nhất khi này là máy điều hòa không khí. Vậy người không có điều kiện phải làm gì? Dưới đây là một số phương thức nằm mát hiệu quả.
Nói mớ khi ngủ có sao không? - Tiết lộ sự thật về nói mớ
Nói mớ khi ngủ có sao không? - Tiết lộ sự thật về nói mớ
02-04-2021, 5:24 pm     241
Nói mớ trong khi ngủ là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Chúng được coi như một dạng thức của tình trạng rối loạn giấc ngủ. Vậy ngủ mớ có hại gì hay không?