Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?

24-06-2021, 11:12 am 174

Nếu bạn nằm trong số 10% dân số thế giới hiếm hoi thích nằm ngửa, bạn sẽ rất hào hứng khi tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe nhận được. Cùng tìm hiểu chi tiết về tư thế nằm ngửa dưới đây.

Nếu bạn nằm trong số 10% dân số thế giới hiếm hoi thích nằm ngửa, bạn sẽ rất hào hứng khi tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe nhận được. Mặt khác, nếu bạn là người ngủ không nằm ngửa, hãy để chúng tôi giúp bạn xem xét lại sở thích ngủ của mình.

Vậy tại sao bạn nên nằm ở tư thế ngửa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về dáng nằm này dưới đây.

Bạn có nên nằm ngửa khi ngủ không?

Để có thể thoải mái bước vào giai đoạn REM của giấc ngủ sâu, bạn cần đảm bảo tư thế nằm lành mạnh. Mặc dù không có tư thế ngủ nào phù hợp với tất cả mọi người nhưng nằm ngửa phù hợp cho đa phần mọi người.

Nằm ngửa đảm bảo sự liên kết cột sống tự nhiên, ngăn chặn điểm áp lực phát triển. Từ đó, trọng lượng sẽ được phân bổ đồng đều khắp cơ thể. Cuối cùng điều này còn ngăn ngừa cơ cổ, vai và lưng, tránh làm phiền giấc ngủ của bạn.

Theo nguyên tắc chung, bạn càng ít gặp rắc rối khi xuống giường càng ngủ ngon hơn. Tư thế nằm ngửa cho phép bạn ngủ thoải mái suốt đêm và được coi là lành mạnh.

nằm ngửa

Lợi ích của việc nằm ngửa khi ngủ

Không phải mọi cá nhân đều có sở thích nằm ngửa. Trên thực tế, tư thế nằm nghiêng được coi là phổ biến nhất cùng nhiều lợi ích.

Cho dù bạn đang bị ợ chua, đau cổ dai dẳng, trào ngược axit hay đơn giản là cần một giấc ngủ đêm thoải mái, việc nằm ngửa sẽ đem lại hiệu quả giảm đau đáng kể.

  Căn chỉnh cột sống

Nằm ngửa ảnh hưởng nhiều đến cột sống nhất. Ở tư thế này, bạn sẽ nằm thẳng, hướng mặt lên trên, 2 tay đặt thẳng 2 bên. Khi bạn nằm ngửa, cổ và đầu bạn không bị ép vào các vị trí không tự nhiên. Điều này giúp cột sống bạn duy trì vị trí tự nhiên.

Chìa khóa để giảm đau lưng là giảm thiểu áp lực vùng thắt lưng. Do tư thế nằm ngửa phân bổ trọng lượng đồng đều, bạn sẽ thấy các điểm áp lực tiêu tan. Vì vậy phần lưng dưới sẽ không bị căng khi ngủ vào ban đêm.

  Giảm triệu chứng trào ngược axit

Mặc dù nằm ngửa không phải tư thế lý tưởng cho các bệnh nhân mắc chứng trào ngược axit nhưng nó vẫn hiệu quả. Chứng bệnh này làm cho các thành phần axit trong dạ dày đi lên thực quản vào ban đêm, do đó làm gián đoạn giấc ngủ.

Mặc dù việc nằm xuống làm tăng chứng trào ngược nhưng nằm ngủ khi nâng cao đầu giúp bạn nhanh phục hồi hơn. Hiệu quả này đến từ cách

Bạn có thể sử dụng gối nêm để nâng cao đầu một chút.

  Ngứa đau cổ vai gáy

Để ngăn ngừa đau cổ vai, bạn nên giữ độ cong cổ tự nhiên tương tự dáng vẻ khi đứng thẳng, ngửa vai hay ngẩng đầu.

Nằm ngửa khi ngủ với chiếc gối phù hợp sẽ duy trì vị trí tự nhiên, tránh căng cơ cổ vai. Bạn thậm chí có thể kê thêm một chiếc gối dưới đùi để ngăn trọng lượng cơ thể đè lên cột sống, phá vỡ sự liên kết tự nhiên.

Đường cong và liên kết cột sống của cổ ít khi bị bẻ cong. Tư thế càng chuẩn xác thì việc ngăn ngừa đau cổ vai càng hiệu quả.

tư thế nằm ngửa

  Giảm tích tụ xoang

Người bị viêm xoang thường phàn nàn về những đêm mất ngủ do nghẹt mũi và đau xoang. Điều này do tư thế nằm ngửa có xu hướng làm co thắt đường hô hấp. Tuy nhiên, dáng nằm ngửa với chút sửa đổi có thể là công cụ giảm triệu chứng xoang tối ưu.

Trong khi dáng nằm nghiêng và nằm sấp làm trầm trọng thêm triệu chứng, nằm ngửa ở độ nghiêng vừa đủ sẽ thúc đẩy quá trình thoát dịch ở xoang mũi. Khi đầu và thân được nâng cao hơn so với phần còn lại, trọng lượng giúp thông đường mũi, ngăn tích tụ xoang.

Chính điều này ngăn ngừa mọi nguy cơ nhiễm trùng, tắc nghẽn và đau xoang làm gián đoạn giấc ngủ.

  Tránh nếp nhăn trên da

Khoa học đằng sau điều này tương đối đơn giản. Bạn cần ngăn da tự gấp lại để ngăn tạo nếp nhăn vĩnh viễn. Không có cách nào tốt hơn khi nằm ngửa. Khi bạn nằm nghiêng hoặc nằm sấp, da sẽ tiếp xúc trực tiếp với gối. Kết quả là áp lực ma sát với áo gối khiến da hằn nếp nhăn.

Khi nằm ngửa, bạn sẽ không chịu áp lực nào tác động lên mặt nên làn da luôn tươi tắn, không có nếp nhăn. Hơn nữa, nằm ngửa giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách thoát khỏi xoang và trào ngược.

Do đó, bạn sẽ ít có khả năng thức dậy với khuôn mặt hoặc đôi mắt sưng húp. Đó chính là nguyên nhân khiến da bạn nhăn nheo.

Làm thế nào để hình thành thói quen nằm ngửa?

Mặc dù không có tư thế nào phù hợp với tất cả mọi người nhưng nằm ngửa có thể là lựa chọn an toàn nhất cho phần lớn. Sửa đổi vị trí ngủ không phải nhiệm vụ dễ dàng. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ khi nằm ngửa, dưới đây là một số mẹo giúp bạn chuyển đổi.

Hãy nhớ rằng kiên nhẫn và bền bỉ chính là chìa khóa thành công? Bạn cần tiếp tục cố gắng ngay cả khi mình thức dậy ở bất kỳ tư thế nào.

  Ngủ trên gối phù hợp

Tư thế nằm ngửa chỉ có tác dụng miễn là bạn không thức dậy vào giữa đệm để phàn nàn về tình trạng đau nhức cơ thể dai dẳng. Để tập thói quen nằm ngửa mỗi ngày, bạn cần đầu tư vào gối kê lưng phù hợp.

Thông thường, những người nằm ngửa thích nằm thẳng nên chọn gối mỏng để mô phỏng độ cong cổ tự nhiên. Một số loại gối hình tròn cứng hơn ở các cạnh để hỗ trợ đầu và mềm ở giữa để phù hợp với độ cong cổ tự nhiên.

Mặt khác, gối nêm thường là lựa chọn tuyệt vời cho người nằm ngửa, người nằm nghiêng. Bạn nên thử cả 2 và tự đánh giá điều gì hợp với mình.

  Mua đệm phù hợp

Đầu tư vào đệm phù hợp là điều quan trọng để bạn có được giấc ngủ ngon. Khi nằm ngửa, đệm có thể tạo ra nhiều sự khác biệt giữa tình trạng đau nhức và cơ thể tràn đầy sinh lực.

Đệm quá mềm sẽ không kiểm soát được liên kết cột sống. Bạn sẽ thấy phần thân dưới và thân trên liên tục chìm trong đệm, do đó dẫn đến định vị cột sống bất thường. Kết quả là đau lưng, vai và cổ khiến bạn thức cả đêm.

Mặt khác, đệm cực kỳ chắc chắn sẽ chỉ tạo thêm áp lực lên các điểm áp lực cơ thể. Vì vậy, bất kỳ lợi ích nào từ tư thế nằm ngửa sẽ trở nên vô ích.

Những gì bạn nên nhắm đến là đệm cung cấp sự hỗ trợ và thoải mái. Nó phải có khả năng phù hợp với độ cong cột sống tự nhiên. Do đó, một tấm đệm có độ cứng trung bình là lựa chọn lý tưởng cho hầu hết người nằm ngửa.

Đệm cao cấp Sông Hồng Back Essential

  Đặt gối dưới đầu gối

Nằm ngửa thường xuyên sẽ làm trầm trọng thêm cơn đau ở lưng dưới, đặc biệt khi hỗ trợ không đủ. Người mới chuyển sang tư thế nằm ngửa sẽ khó tiếp tục thức dậy do đau lưng dữ dội.

Mặc khác, bạn chỉ cần đặt gối dưới đầu gối để ngăn ngừa đau lưng. Gối đặt dưới đầu gối ngăn chặn áp lực của trọng lượng cơ thể đổ lên cột sống. Do đó, bằng cách phân bổ đều trọng lượng cơ thể, bạn sẽ giảm thiểu căng thẳng lưng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  Ngủ trong tư thế sao biển

Tư thế sao biển gồm việc bạn nằm ngửa khi ngủ, 2 chân dang rộng và 2 tay duỗi thẳng phía trên 2 đầu. Trái ngược với tư thế người lính, chân đặt song song, sao biển lại thoải mái hơn.

Dáng nằm này cho phép trọng lượng được phân bố đồng đều dọc chiều dài cơ thể. Từ đó, nó ngăn chặn các điểm áp lực làm căng cơ.

  Dựng rào chắn gối để không bị lăn qua

Việc chuyển đổi thói quen sang bất kỳ tư thế nào ban đầu đều khó khăn. Bạn sẽ thấy mình lăn lộn khi ngủ và thấy mình trong tư thế quen thuộc khi thức dậy.

Để tránh điều này, bạn có thể xây tấm chắn bằng gối xung quanh người để không nằm ngửa. Dùng gối hơi chắc và cao để kê 2 bên. Cảm giác khó chịu khi va phải chúng sẽ buộc bạn phải nằm ngửa vài ngày. Từ đó, bạn sẽ thấy mình dần quen với tư thế nằm ngửa.

Ruột gối Sông Hồng Premium Comfy cao cấp

Nằm ngửa khi ngủ có xấu không?

Có một số suy đoán về mặt trái của việc nằm ngửa. Một số người thực sự phàn nàn về cơn đau thắt lưng dai dẳng đi kèm với tư thế này. Tương tự, nằm ngửa được cho là làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngưng thở khi ngủ và ngáy, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ.

Mặc dù nhược điểm của tư thế nằm vẫn tồn tại nhưng không có gì không thể khắc phục được bằng cách thay đổi một số sửa đổi cần thiết. Tất cả những gì bạn cần tập trung là kiểm soát sự liên kết cột sống để chọn được tư thế ngủ nằm ngửa phù hợp.

Chọn được chiếc gối dưới đầu sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề này. Ví dụ, đối với chứng đau cổ, có một số loại gối có đường viền nhất định để hỗ trợ điều chỉnh thích ứng với độ cong tự nhiên. Điều này giúp cổ và vai không bị căng, cho phép bạn có giấc ngủ thoải mái vào ban đêm.

Tương tự, việc sử dụng gối nêm nâng cao đầu và thân được chứng minh là hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng trào ngược axit ở người nằm ngửa. Độ cao 20-30 độ giúp thoát khỏi trọng lực, tránh tắc nghẽn xoang cũng như bất kỳ chất axit nào từ dạ dày trào ngược vào thực quản.

Thêm vào đó, điều này cũng giúp bạn dễ thở hơn, ngăn ngừa các triệu chứng ngưng thở khi khởi phát.

tư thế nằm ngửa

Câu hỏi thường gặp

Khi nào không nên nằm ngửa khi ngủ?

Nếu bạn đang mang thai trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc 3, đã đến lúc ngừng nằm ngửa khi ngủ. Điều này do trọng lượng trong tử cung ngày càng tăng cùng với cân nặng người mẹ gây ra áp lực lên phần lưng dưới khi nằm thẳng. Áp lực này có thể cản trở lưu thông máu, giảm tốc độ cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

Nếu bạn cảm thấy đau lưng vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi sử dụng giường tự điều chỉnh hoặc gối nêm, hãy tránh nằm ngửa và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Nằm ngửa cả đêm có sao không?

Thực sự người ta khuyên bạn nên nằm ngửa cả đêm để cảm nhận được lợi ích lâu dài. Cơ thể bạn cần duy trì cột sống thẳng hàng trong khoảng thời gian nằm xuống. Tư thế nằm ngửa cũng lý tưởng để ngăn chặn đường cong cột sống sai lệch.

Nếu xoay người và trở mình vào đêm, bạn không thể đạt được giải đoạn REM của giấc ngủ và nghỉ ngơi, thậm chí không phải lựa chọn khả thi. Nếu bạn thay đổi tư thế ngủ vào ban đêm, độ cong cột sống sẽ bị mất thăng bằng và bạn sẽ phải thức dậy với cơn đau cổ hoặc lưng.

Nằm ngửa hay nghiêng tốt hơn khi ngủ?

Không có tư thế nào phù hợp với mọi cá nhân. Vị trí ngủ ưa thích có xu hướng thay đổi ở mỗi người dựa vào lối sống và tình trạng y tế của họ.

Ví dụ, đối với một người phụ nữ mang thai, nằm ngửa có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong giai đoạn sau thai kỳ. Tuy nhiên, người bị đau cổ hoặc lưng thích nằm ngửa hơn so với tư thế nằm nghiêng. Điều này xuất phát từ lý do tư thế nằm ngửa giúp kiểm soát liên kết cột sống.

Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắn nhất. Để được tư vấn và đặt mua chăn ga gối đệm Sông Hồng, vui lòng liên hệ theo hotline hoặc địa chỉ showroom gần nhất thuộc Songhonghanoi.vn.

 By Ngọc Nguyễn

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá0 đánh giá về Nằm ngửa có tốt không? Làm cách nào để chuyển sang nằm ngửa?

Mời bạn gửi đánh giá về bài viết

Gửi đánh giá

Quang Đức

Tôi đã mua hàng tai Đệm Xanh, Nhân viên rất nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Một địa chỉ tin cậy để khách hàng đặt niềm tin.

Xem thêm các đánh giá khác

Bình luận

avatar
x
Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon
Bí quyết giúp người mang thai có giấc ngủ ngon
07-07-2021, 11:27 am     237
Hầu hết những người sắp làm cha mẹ thường xuyên được nhắc nhở về giấc ngủ thực sự quý giá ra sao. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thách thức lớn nhất về giấc ngủ phụ nữ mang thai cần đối mặt và cách giải quyết.
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ tốt và xấu
30-06-2021, 10:32 am     172
Nếu cơn đói xuất hiện vào cuối ngày, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Tại đây, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những loại thực phẩm cần tiếp cận và loại nên tránh nếu bạn muốn chìm vào giấc ngủ.
Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?
Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có tốt không?
15-06-2021, 3:31 pm     171
Uống sữa ấm để ngủ ngon hơn có vẻ chỉ là chuyện hoang đường. Cùng tìm hiểu về các chất gây buồn ngủ trong sữa và liệu nhiệt độ sữa có thực sự quan trọng hay không.
Ngủ nhiều: Ảnh hưởng và nguy cơ sức khỏe của việc ngủ quá nhiều
Ngủ nhiều: Ảnh hưởng và nguy cơ sức khỏe của việc ngủ quá nhiều
08-06-2021, 3:13 pm     117
Chúng ta thường nghe nói về những nguy hiểm thực sự về việc ngủ quá ít. Tuy nhiên khía cạnh ngủ quá nhiều ẩn chứa những rủi ro nhất định.
Mẹo nằm mát trong phòng ngủ cho đêm hè nóng bức
Mẹo nằm mát trong phòng ngủ cho đêm hè nóng bức
13-05-2021, 3:38 pm     420
Giải pháp làm mát phòng ngủ tốt nhất khi này là máy điều hòa không khí. Vậy người không có điều kiện phải làm gì? Dưới đây là một số phương thức nằm mát hiệu quả.